Thursday, November 22, 2012
bus experienced : MODUS Posted at November 22, 2012 4 comments (+)

last night pauwi na kami ng friend ko galing work dito sa may cubao. may dala nga akong pusang gala kaya nagsuggest akong sumakay kami ng pa-malanday para maka upo kami ng maayus mejo konti lan din yung mga pasahero. so kasi baba na lang kami ng balintawak palangke. instead na mag Novaliches bayan kami since may daanan din naman sa balintawak.

nakasakay na kami ng aircon bus. wierd nga kasi yung bus na nasakyan namin ang dumi dumi. ang dami pang ipis "as in literal na madaming ipis yung tipong kakapisa lang sa ilog"  well dahil wala na kaming magagawa nag tiis na lang ako.along on our way ok naman yung byahe along edsa, nakatulog pa nga ako after we reach trinoma, huminto yung bus na sinakyan namin along bgy. pag-asa area (squatter area) nag rerestart lang daw yung driver. kaya pinatay yung makina at yung ilaw ng bus. that time mejo ok naman yung pakiramdam ko as usual na pangyayari pero parang may nag react pa nga na pasahero na kung bakit pa pinatay yung ilaw.. after nun umandar ule yung bus after a few roll we reach trinoma. then the big commotion happened...

nag hihintay yung bus ng pasahero sa tapat ng trinoma i think under MRT. then may sumakay na  isang bultong pasahero na puro kalalakihan. hindi baba ng lima hndi rin tataas ng sampu yung bilang ng sumakay. mejo antok pa nga ako nun at nakita ko yung isa na may tatoo pa. well after a few minute -- may babaeng sumigaw na " this is the same group who took my wallet before!!.. this is the same group who took my wallet before!!.. oh my god this is the same group who took my wallet before!!.." and we're shocked about the commotion between the woman and the group of man inside the bus. habang simisigaw yung babae nag sibabaan yung mga lalaking sumakay na para bang Guilty sa bintang ng babae sa kanila. may chance pa nga na hinila ng babae yung huling lalaking bumaba at pilit hinihingi yung wallet nya pero galit na tumangi yung lalaki. shocked kaming lahat at kanya kanya ng comment.. yung babae parang hindi mapakali na parang gusto nyang habulin yung mga lalaki. hindi pa nga nakakaandar yung bus may bumabang 2 lalake sabi nung babae "see kasabwat silang dalawa, nag hintay pa sila na wag bumaba"..

yun nakakatruma yung nagyayari sa amin. tapos bumaba si carene si muñoz dun na lang daw xa baba kasi halos quarter to 10pm na. pero lakas loob akong nag paiwan sa balintawak ako babae. after makababa ni carene lumipat ako ng upuan dun ako umupo sa harapan malapit sa pinto. naalala ko tuloy yung kwento rin ng ka workmate ko na uso din yung magnanakaw na pumapatay ng biglaan na nakaupo sa unahan parang sample na kaya nyang pumatay.. without any word babarilin na lang nya bigla. kabado ako nun pero -_-) think positive na di mangyayari yun. after naman nun matiwasay naman akong nakauwi ^_^)

weird part bago ako makauwi may nakasalubong akong taong grasa or baliw. akmang makikipag apir ang the weirdest part nakipag apir din ako hahaha :)

sa mga panahong ngayon kailangan talaga mag ingat may mga tao talagang masama yung intensyon sa kapwa

Labels: , ,

About


Constantly evolving and embracing the journey of self-discovery


GILBERT S.P

I'm on a quest to explore the intricate tapestry of life, both within and beyond myself

Location: Maldives

My world of ramblings as well as my life journal. I'm not perfect, so please be patient with me

any sort of website counter
count on you :)

More Rant, Click the link below
Dialy Ramblings

Beyond the realm of my own experiences, I'm an eager explorer of the world through my eyes



etcetera

BLOGS NG PINOY
Credits
Layout by GSP with script, background and image.